Theo CNN – Bắt đầu từ tháng 11, Mỹ có kế hoạch nới lỏng các hạn chế đi lại đối với tất cả du khách nước ngoài được tiêm đầy đủ vaccine Covid-19. Theo đó, một loạt các lệnh cấm đã được thay thế bằng các yêu cầu thống nhất hơn đối với du khách nhập cảnh vào Mỹ bằng đường hàng không.
 
Điều phối viên phản ứng Covid-19 tại Nhà Trắng, Jeff Zient cho biết các quy định mới sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 11, một mốc thời gian đủ cho các cơ quan và các hãng hàng không có “thời gian để chuẩn bị”.
 
Việc dỡ bỏ các hạn chế du lịch đến Mỹ từ một số quốc gia sẽ là tin tức đáng hoan nghênh của hàng nghìn công dân nước ngoài có gia đình ở Mỹ, những người đã phải xa nhau trong gần như toàn bộ đại dịch.
 
Ngoài việc yêu cầu tiêm phòng, chính quyền cho biết họ đang từng bước thực hiện các biện pháp khác để giảm thiểu sự lây lan của virus như: xét nghiệm, truy tìm tiếp xúc và che dấu.
 
Công dân nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ và công dân Mỹ từ nước ngoài trở về Hoa Kỳ sẽ phải thực hiện kiểm tra Covid-19 trước khi khởi hành trong vòng ba ngày và xuất trình bằng chứng về kết quả âm tính trước khi lên máy bay. Từ 3-5 ngày sau khi đến Mỹ, họ cũng phải kiểm tra Covid-19 như PCR hoặc kiểm tra nhanh Covid-19.
 
Zient nói “Công dân Mỹ chưa được tiêm phòng, khi trở về Mỹ sẽ phải tuân theo các yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt hơn”, bao gồm một bài kiểm tra Covid-19 trong vòng một ngày trước khi khởi hành và một bài kiểm tra bổ sung khi họ trở về.
 
Hành khách đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ không phải tuân theo bất kỳ lệnh kiểm dịch nào khi đến Mỹ.
 
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) có kế hoạch ban hành lệnh truy tìm liên hệ, yêu cầu các hãng hàng không thu thập thông tin từ những khách du lịch ở Mỹ, bao gồm số điện thoại và địa chỉ email, để cảnh báo cho khách du lịch về khả năng bị lây nhiễm. Các hãng hàng không sẽ giữ thông tin truy tìm liên hệ trong 30 ngày.
 
Zient nói “Điều này sẽ cho phép CDC và các quan chức y tế công cộng của tiểu bang và địa phương theo dõi khách du lịch trong nước và những người xung quanh họ nếu ai đó có khả năng tiếp xúc với Covid-19 và các mầm bệnh khác”. Ngoài ra, yêu cầu mới này sẽ được sử dụng rộng rãi để hướng đến “chống chọi đe dọa sức khỏe cộng đồng trong tương lai”.
 
Sẽ áp dụng Hướng dẫn mới này cho tất cả các chuyến du lịch quốc tế. Zient cho biết Nhà Trắng sẽ thống nhất lại với CDC về định nghĩa “được tiêm chủng đầy đủ”, bao gồm loại vaccine nào đủ tiêu chuẩn. Vaccine AstraZeneca Covid-19 vẫn chưa được chấp thuận sử dụng ở Mỹ, nhưng được sử dụng rộng rãi ở châu Âu và một số nước trên thế giới.
 
Quyết định này là bước đi đầu tiên nhằm hàn gắn một trong những rạn nứt đang nổi lên giữa chính quyền Tổng thống Joe Biden và các quan chức ở châu Âu. Châu Âu đứng về phía Pháp khi cho rằng đã có sự thiếu minh bạch và tin tưởng khi sự tham gia của Mỹ – Anh khiến Úc hủy hợp đồng tàu ngầm với Pháp. Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng nhận thấy các cuộc tham vấn với nhóm Biden về Afghanistan là không đầy đủ.
 
Trong những tháng qua, lệnh hạn chế đi lại đã trở thành một vấn đề chia rẽ nổi cộm giữa Mỹ và các lãnh đạo châu Âu. Phía châu Âu đã công khai lên tiếng rằng quy định hạn chế đi lại của Mỹ phá hoại mối quan hệ giữa hai bên.
 
Quyết định cũng hỗ trợ nhiều cho ngành du lịch, vốn đã vận động chính phủ liên bang dỡ bỏ một số quy định ngăn cản du lịch quốc tế. Các hãng hàng không, khách sạn, các ngành dịch vụ đều đã lên tiếng ủng hộ việc cho phép người đã tiêm vắc xin đầy đủ được đến Mỹ.
 
Zient khẳng định rằng chính quyền “không có bất kỳ biện pháp nào” khi được hỏi về khả năng bắt buộc tiêm vắc-xin cho người Mỹ đi du lịch trong nước. Và ông cho biết không có bất kỳ cập nhật nào đối với các quy tắc hiện hành về các cửa khẩu biên giới trên bộ với Canada và Mexico.
Theo CNN