💪 Nếu bạn đang chuẩn bị đi du học, chắc hẳn chi phí sinh hoạt sẽ là một trong những vấn đề quan trọng bạn quan tâm. Mặc dù Canada có chi phí du học khá rẻ, nhưng làm thế nào để tiết kiệm tối đa chi phí? Hãy cùng Du học SEAMEO RETRAC tìm hiểu một số tips tiết kiệm chi phí sinh hoạt khi đi du học nhé 😍

1. Chọn trường phù hợp với điều kiện kinh tế
Ở Canada, hệ thống giáo dục rất đa dạng, mỗi trường có một mức học phí khác nhau. Đặc biệt là trường công lập sẽ có mức học phí thấp hơn các trường tư thục và nội trú. Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí, các bạn cũng có thể học hệ cao đẳng đối với các ngành về điều dưỡng, nhà hàng khách sạn,… . Còn với các ngành đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu như công nghệ thông tin, luật, ngôn ngữ,… thì có thể học hệ cao đẳng và liên thông lên đại học vì sau khi tốt nghiệp cao đẳng, các bạn có thể đi làm và tiết kiệm một khoản tiền để học lên đại học, như vậy có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể và tích lũy được kinh nghiệm làm việc. 

2. Săn học bổng
Đây cũng là sự lựa chọn tối ưu để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên, vì học phí ở Canada khá rẻ so với các nước khác nên các chương trình học bổng ở xứ sở lá phong này cũng khá hạn chế. Nhưng đừng lo, hãy tìm hiểu chương trình học bổng tại các buổi triển lãm do Đại sứ quán hay Tổng Lãnh sự quán Canada tổ chức, các bạn sẽ có cơ hội cao nhận được học bổng đấy. 

Bên cạnh đó, các bạn phải đặt việc học lên hàng đầu khi ở Canada vì trường có thể tạo điều kiện cho bạn nhận được học bổng hay các ưu đãi học phí nếu đạt thành tích tốt. 

3. Học cách nấu ăn và tự nấu bữa ăn để giảm chi phí ăn uống
Trung bình một bữa ăn ở nhà hàng ở Canada từ 10 – 25 CAD. Trong khi đó, nếu bạn tự mày mò nấu ăn thì với số tiền 10 CAD, các bạn có thể có được 3 bữa một ngày đủ chất dinh dưỡng. Như vậy thì một tháng, các bạn chỉ tốn khoảng 300 CAD cho chi phí ăn uống của mình. Hãy yên tâm và đừng ngại ngùng khi mình phải đem theo đồ ăn ở nhà lên trường, vì phần lớn du học sinh đều phải tự nấu ăn và đem theo đi học. 

4. Chọn các phòng trọ giá rẻ hoặc khu nhà trọ cho sinh viên
Ngoài học phí, chi phí cho chỗ ở cũng có thể tiêu tốn của các bạn một khoản kha khá. Các bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách ở chung với bạn bè của mình trong cùng một ngôi nhà, hoặc là chọn các khu nhà trọ cho sinh viên với mức giá phải chăng. Nhớ sử dụng điện, nước một cách tiết kiệm nhất có thể nhé!

5. Tận hưởng các ưu đãi dành cho học sinh sinh viên
Ở Canada, chỉ cần có thẻ học sinh/ sinh viên, các bạn có thể được hưởng các khoản ưu đãi sau đây: 
✅ Đối với phương tiện công cộng: với tấm thẻ HSSV, các bạn sẽ được giảm giá khi mua vé xe bus, hoặc train. Đặt biệt là nếu các bạn chi chuyển nhiều, vé tháng cũng là sự lựa chọn đáng cân nhắc.
✅ Đối với các mặt hàng công nghệ (như Apple) các mặt hàng bán lẻ (như Banana Republic, H&M, Club Monaco,…) đều có các chính sách tặng quà hay giảm giá dành cho HSSV khi mua sản phẩm của họ.
✅ Đối với các nhà mạng như Rogers, Bell, Telus,…: vì chi phí cước viễn thông ở Canada khá cao, nên các bạn nhớ sử dụng các chính sách ưu đãi này để tiết kiệm một khoản kha khá nhé. 
Bên cạnh đó, các bạn nên tìm kiếm các chương trình ưu đãi cho sinh viên như giảm giá vé máy bay, phần ăn miễn phí trong các cửa hàng ăn uống hoặc giảm giá các hoạt động vui chơi giải trí.

6. Săn hàng giảm giá
Thường vào các dịp lễ lớn hay Lễ Độc lập (01/07), Black Friday, Lễ Tạ ơn,… các trung tâm thương mại, các nhãn hàng sẽ có các chính sách khuyến mãi, giảm giá cực kỳ hấp dẫn. Các bạn có thể tận dụng cơ hội này để mua sắm những vật dụng cần thiết để sử dụng cho cả năm, hay mua những món quà ý nghĩa dành tặng người thân hoặc bạn bè. 

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tìm kiếm các cửa hàng bán đồ cũ để mua đồ dùng hoặc sách giáo khoa với giá rẻ hơn, hoặc mua những bộ quần áo cũ. Đừng ngại ngùng, vì ở Canada, hầu hết quần áo cũ được bán đều còn rất mới. Người dân nước này thường sẽ sắm quần áo theo mùa, hết mùa này họ sẽ bỏ hoặc bán đi để mua sắm những bộ quần áo cho mùa tiếp theo. 

7. Đi làm thêm
Khác với Mỹ, Chính phủ Canada cho phép sinh viên quốc tế được làm thêm đến 20h/ 1 tuần với mức lương từ 10-20 CAD/ 1 giờ. Các bạn có thể làm bartender, barista, tutor, dog walker, sales assistant,… để kiếm thêm tiền trang trải chi phí sinh hoạt hoặc mua sắm cho cá nhân. Tuy nhiên, nếu làm quá 20h/ 1 tuần, các bạn sẽ vi phạm pháp luật, có thể bị huỷ visa du học, nhưng nếu vào các kỳ nghỉ lễ mùa hè hay mùa đông, các bạn có thể đi làm hơn 20h/ 1 tuần. 

Một cách khác để kiếm tiền, đó là tham gia các chương trình thực tập hưởng lương ở trường. Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn vừa kiếm thêm thu nhập, vừa có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế ngay khi ở ghế nhà trường

8. Cẩn thận với các hoạt động giải trí xa xỉ
Tránh các hoạt động giải trí đắt đỏ như là ở các Casino, và tìm kiếm các hoạt động miễn phí như đi dạo bộ, tham gia các chương trình đọc sách hoặc đi dạo quanh khu vực mà mình sống.

Như vậy, hãy tìm kiếm các cách tiết kiệm phù hợp với tình hình tài chính của mình và luôn lên kế hoạch trước khi chi tiêu, nhớ ghi chép cẩn thận các khoản chi tiêu của mình mỗi tuần, mỗi tháng để theo dõi sát sao tình hình chi tiêu của mình, và có các biện pháp kịp thời để tránh tình trạng hao hụt trong chi phí.

Các bạn đã áp dụng những tips nào? Hãy cùng chia sẻ với Du học SEAMEO RETRAC nhé! 💪💪💪