Các công dân nước ngoài tốt nghiệp tại Canada có giấy phép làm việc đã hết hạn vào năm 2022 và 2023 sẽ đủ điều kiện để làm việc ở Canada lâu hơn.

Ngày 17-03, chính phủ Canada đã công bố chính sách mới cho phép sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại Canada có giấy phép làm việc hết hạn vào năm 2022 và 2023 được gia hạn thời gian ở lại và làm việc lên đến 18 tháng. 

Theo chính sách này, sinh viên quốc tế tốt nghiệp hệ đại học hoặc cao đẳng ở Canada có đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ được thông báo để đăng ký chương trình gia hạn từ ngày 06/04. 

Giấy phép lao động sau tốt nghiệp (Post Graduation Work Permit – PGWP) được cấp cho sinh viên quốc tế sau khi hoàn thành chương trình học có ít nhất 8 tháng trở lên. Thời hạn của loại giấy phép này không vượt quá chương trình học và thời gian tối đa được ở lại Canada là ba năm. Trước đây, loại giấy phép này thường không thể gia hạn. Thay vào đó, những người hết hạn loại giấy phép này phải xin một loại giấy phép lao động khác để ở lại.

Quy định mới sẽ cho phép những người có PGWP hết hạn trong năm 2022 và 2023 có thể khôi phục quy chế lưu trú hợp pháp tại Canada, ngay cả khi đã quá hạn khôi phục quy chế trong vòng 90 ngày. Những người bị quá hạn lưu trú sẽ được nhận giấy phép làm việc tạm thời trong thời gian chờ hồ sơ xin gia hạn được xử lý.

Việc chính phủ nước này áp dụng chính sách gia hạn giấy phép làm việc cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại Canada là nhằm giữ chân lực lượng lao động có kỹ năng cao trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng lao động nghiêm trọng trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. 

Bộ trưởng Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada Sean Fraser cho biết nước này cần tận dụng mọi biện pháp để hỗ trợ người sử dụng lao động đang gặp khó khăn trong quá trình tuyển dụng, cũng như là tạo điều kiện để sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại Canada tích lũy kinh nghiệm và gia tăng khả năng nộp hồ sơ xin thường trú nhân. 

Theo Bộ Di trú Canada (IRCC), cuối năm 2022, có hơn 286.000 sinh viên quốc tế ở Canada đã được cấp giấy phép làm việc sau tốt nghiệp, hàng chục nghìn người chuyển đổi thành công sang thường trú nhân mỗi năm. Trong đó, năm 2021, hơn 157.000 người trở thành thường trú nhân, mức cao kỷ lục. Con số này là gần 95.000 vào năm 2022, cao thứ hai từ trước đến nay, theo IRCC.

Trước đó, Chính phủ Canada cũng đã triển khai Chương trình gia hạn PGWP năm 2022 cho các sinh viên tốt nghiệp nhưng gặp một số trở ngại. Vì thế, chương trình lần này đã được rút kinh nghiệm và điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.
Hướng dẫn về cách nộp hồ sơ xin gia hạn PGWP được đăng trên website của Bộ Di trú Canada (IRCC) tại đây