1. Canada 
Xứ sở lá phong này được mệnh danh là một trong những nơi đáng sống nhất, cũng là nơi tạo điều kiện cho học sinh sinh viên quốc tế như: 

Học phí: so với các quốc gia như Mỹ và Anh thì Canada có học phí dễ thở hơn, dù tùy thuộc từng ngành nghề nhưng gia đình không phải chi trả chi phí quá cao. Thêm vào đó, mặc dù có phân chia trường công lập và tư thục nhưng chất lượng giáo dục đều ngang nhau trên khắp cả nước. Đặc biệt hơn là ở Canada, các bạn có thể đi làm và xin định cư với bằng hệ cao đẳng 

Chính sách miễn chứng minh tài chính: bạn có thể không cần chứng minh tài chính nếu đi theo diện chính sách Study Direct Stream (SDS) đặc biệt dành cho các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines,.. . Tuy nhiên, bạn phải đáp ứng được các yêu cầu về học lực, tiếng Anh, sức khỏe, và các yêu cầu về tài chính khác. 

Chính sách vừa học vừa làm CO-OP: rất nhiều ngành nghề ở Canada được thiết kế có chính sách CO-OP (Co-operative Education Programs) để sinh viên có thể vừa học lý thuyết vừa có những trải nghiệm thực tế, có nghĩa là các bạn có thể đi thực tập tại các công ty, nhận lương và được tính tín chỉ như các môn học 

Chính sách định cư rộng mở: sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế có thể xin giấy phép lao động sau tốt nghiệp (Post Graduation Work Permit) để tiếp tục sinh sống và làm việc tại đất nước này. Thời hạn của tấm vé này tùy thuộc vào thời gian chương trình học, từ 8 tháng đến 3 năm. Sau đó, nếu đủ điều kiện, các bạn có thể nộp hồ sơ xin định cư. 

2. Úc
Úc được biết đến là điểm đến lý tưởng cho sinh viên quốc tế nhờ vào nền giáo dục top đầu thế giới và cách chính sách ưu đãi cho sinh viên, nhằm thu hút nhân tài đến học tập, sinh sống và làm việc tại nơi này. 

Chi phí học: mặc dù tiền nhà ở khác đắt đỏ, nhưng chi phí học ở Úc lại khá rẻ với đa dạng các ngành nghề. Bên cạnh hệ cử nhân, các bạn có thể đi du học nghề như điều dưỡng, nhà hàng khách sạn, bảo mẫu, kế toán,… với mức phí phải chăng. 

Chính sách làm thêm: khác với Canada sẽ có những yêu cầu bắt buộc sinh viên phải tuân theo thì mới cấp giấy phép làm thêm, thì Úc lại thoáng hơn nhiều khi các bạn du học sinh có thể làm thêm bất cứ công việc nào phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, chính phủ quy định du học sinh chỉ được làm thêm tối đa 48h/ 2 tuần nhằm đảm bảo chất lượng học tập. 

Chính sách cho người phụ thuộc: đối với sinh viên quốc tế học thạc sĩ (Master) tại Úc, nếu các bạn đã kết hôn thì vợ/ chồng và các con (dưới 18 tuổi) của bạn sẽ được sang Úc làm việc và học tập, thậm chí bạn chỉ mới có partner, chưa kết hôn cũng được hưởng ưu đãi này, miễn là chứng minh được mối quan hệ của mình. 

Chính sách định cư: sau khi tốt nghiệp, nếu đủ điều kiện, các bạn có thể nộp hồ sơ xin visa 485 để ở lại làm việc và sinh sống tại nước Úc với khoảng thời gian lên đến 02 năm. Sau đó các bạn có xin định cư nếu đáp ứng được tất cả điều kiện của Bộ Di trú Úc. 

Trên đây là hai trong số những đất nước có chính sách ưu đãi dành cho sinh viên quốc tế học tập và làm việc. Hiện nay, do thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề, chính phủ hai nước đang đẩy mạnh hơn các chính sách dành cho du học sinh. Hãy liên hệ DU HỌC SEAMEO RETRAC để tìm hiểu về thông tin ngành nghề cũng như các trường nhé. 

=================
DU HỌC SEAMEO RETRAC
🏢 35 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM
☎️ (028) 38245618 (Ext: 118/119)
📞 Hotline: 0909931277
📧 osd@vnseameo.org
🌐 http://www.vnseameo.org/duhoc/