Ngày 22/01/2024, Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) vừa đưa ra một số thông báo mới về việc giới hạn số lượng du học sinh và điều chỉnh chính sách cho sinh viên quốc tế tại Canada trong 02 năm tới. Sinh viên quốc tế đang có kế hoạch du học tại Canada chắc hẳn không thể bỏ qua những thông tin quan trọng này. Hãy cùng Du học SEAMEO RETRAC tìm hiểu chi tiết về những thay đổi trong chính sách du học của chính phủ Canada nhé!

1. Giới hạn số lượng giấy phép du học được cấp trong năm 2024

Chính phủ Canada cho biết sẽ giới hạn số lượng giấy phép du học được cấp cho sinh viên quốc tế để kiểm soát số lượng du học sinh tại quốc gia này trong vòng 02 năm tới. Cụ thể trong năm 2024, số giấy phép du học Canada được cấp sẽ còn 360.000, giảm 35% so với năm 2023.

Đối tượng chịu ảnh hưởng của chính sách này là sinh viên quốc tế theo học chương trình cao đẳng và đại học. Du học sinh bậc thạc sĩ, tiến sĩ và phổ thông không bị giới hạn bởi cơ chế mới. Dự kiến quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 09 tới. Tuy nhiên, các biện pháp trên sẽ không áp dụng đối với những trường hợp du học sinh đang ở Canada và muốn gia hạn giấy phép du học.

2. Áp dụng mức chỉ tiêu tuyển sinh cho từng bang và vùng lãnh thổ

Trên tinh thần công bằng, IRCC sẽ ban hành giới hạn tuyển sinh cho từng bang và vùng lãnh thổ dựa trên quy mô dân số địa phương. Sau khi có giới hạn từ IRCC, các bang và vùng lãnh thổ tiếp tục phân bổ số chỉ tiêu này cho các cơ sở đào tạo của địa phương.

Kể từ ngày 22 tháng 1 năm 2024, mọi đơn xin giấy phép du học nộp cho IRCC cũng sẽ yêu cầu thư chứng thực do bang hoặc vùng lãnh thổ cấp. Các bang và vùng lãnh thổ được yêu cầu thiết lập quy trình cấp thư chứng thực cho sinh viên chậm nhất là vào ngày 31 tháng 3 năm 2024.

Ước tính Ontario và British Columbia dự kiến sẽ là hai bang chịu nhiều ảnh hưởng nhất bởi quy định mới vì phần lớn sinh viên quốc tế đều đang tập trung tại các cơ sở giáo dục tại đây, với tỉ lệ lần lượt là 50% và 20%.

3. Thời gian áp dụng

Các biện pháp tạm thời này sẽ được áp dụng trong hai năm và số lượng giấy phép du học được cấp trong năm 2025 sẽ được đánh giá lại vào cuối năm nay. Trong thời gian tới, Chính phủ Canada sẽ tiếp tục làm việc với các bang và vùng lãnh thổ, các cơ sở giáo dục được chỉ định và các bên liên quan để hoàn thiện chính sách du học cho sinh viên quốc tế tại nước này.

4. Điều chỉnh chương trình Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP)

Từ ngày 01 tháng 09 năm 2024, du học sinh bắt đầu theo học tại một trường tư nhân được cấp phép giảng dạy theo chương trình của các trường công Canada, sẽ không đủ điều kiện để nộp đơn xin cấp PGWP. Dù thu hút nhiều du học sinh trong những năm gần đây, những chương trình này ít được giám sát so với các trường công, từ đó dẫn đến nhiều lỗ hổng khi cấp PGWP.

Theo IRCC, du học sinh tốt nghiệp các chương trình thạc sĩ hoặc ngắn hạn bậc sau đại học sẽ được phép đăng ký PGWP với thời hạn 3 năm. Và giấy phép lao động sẽ chỉ dành cho vợ hoặc chồng của du học sinh theo học các chương trình thạc sĩ, tiến sĩ, và không còn được cấp cho bậc cao đẳng, đại học.

Các biện pháp mới nhằm bổ sung cho các điều chỉnh chính sách du học được công bố trước đó như tăng mức chứng minh tài chính, giới hạn thời gian làm việc,… Những thay đổi này giúp đảm bảo sinh viên chân chính nhận được sự hỗ trợ phù hợp và tiếp cận các nguồn lực cần thiết để có trải nghiệm học tập hiệu quả, đồng thời kiểm soát số lượng sinh viên quốc tế cũng như giảm bớt áp lực về nhà ở, chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội tại Canada.

Nguồn thông tin từ trang web chính thức của IRCC
https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/news/2024/01/canada-to-stabilize-growth-and-decrease-number-of-new-international-student-permits-issued-to-approximately-360000-for-2024.html

Hãy liên hệ DU HỌC SEAMEO RETRAC để được tư vấn kỹ hơn về du học dài hạn, thông tin ngành nghề và các trường đại học nhé 😍

=================
DU HỌC SEAMEO RETRAC
🏢 35 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM
☎️ (028) 38245618 (Ext: 118/119)
📞 Hotline: 0909931277
📧 osd@vnseameo.org
🌐 http://www.vnseameo.org/duhoc/