MỘT SỐ LỰA CHỌN NƠI Ở DÀNH CHO DU HỌC SINH MỸ

Với những du học sinh lần đầu đến Mỹ, việc lựa chọn nơi ở phù hợp gặp không ít khó khăn. Để cung cấp những thông tin cần thiết giúp du học sinh lựa chọn nơi ở khi bắt đầu học tập tại Mỹ, hãy cùng Du học SEAMEO RETRAC tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

✨Một số loại hình nhà ở phổ biến cho du học sinh Mỹ

1. Ký túc xá của trường

Đây là một trong những lựa chọn phổ biến cho du học sinh Mỹ. Chọn sống tại ký túc xá sẽ giúp tiết kiệm phần lớn thời gian di chuyển và tiện lợi hơn khi sinh viên có thể sử dụng nhiều tiện ích chung như:
Các bữa ăn trong ngày được chuẩn bị sẵn
Đảm bảo an ninh (được đánh giá tốt nhất trong các hình thức nhà ở)
Không gian tách biệt và yên tĩnh
Cơ hội kết nối và làm quen bạn mới
Tham gia các hoạt động cộng đồng, của hội sinh viên
Các tiện ích chung như nhà bếp, phòng giặt ủi và các phòng tập thể thao

Khi ở ký túc xá, sinh viên cần thích nghi với lối sống tập thể, số lượng sinh viên mỗi phòng sẽ tùy vào thiết kế và quy định của từng trường. Tuy nhiên, nhược điểm khiến nhiều du học sinh không lựa chọn ký túc xá là chi phí ăn uống cao hơn do không thể tự nấu ăn. Chi phí ở ký túc xá cho du học sinh thường dao động từ $13,000 đến hơn $19,000/năm học, tùy thuộc vào nhu cầu chỗ ở của sinh viên như phòng đơn, đôi hoặc phòng ba.

2. Sống cùng nhóm hội sinh viên

Hội sinh viên nam (Fraternities) và hội sinh viên nữ (Sororities) rất quan trọng trong cuộc sống du học của học sinh sinh viên Mỹ. Đây là nơi sinh viên phát triển các mối quan hệ và kết nối với cộng đồng sinh viên qua các hoạt động từ thiện, xây dựng cộng đồng nhưng vẫn đảm bảo thành tích học tập nổi trội. Sinh viên sẽ có các lựa chọn thông thường như phòng đơn, phòng đôi và các khu vực sinh hoạt chung, cùng với đó là tham gia những sự kiện, bữa tiệc với cựu sinh viên.

Tuy nhiên, các bạn phải tuân thủ một số nội quy như:
Sinh hoạt tập thể và tuân theo giờ giới nghiêm
Tham gia cuộc họp hàng tuần, các buổi luyện thi tập thể
Đóng góp quỹ cho các sự kiện từ thiện và buổi họp nhóm
Có thể tham dự các buổi tiệc liên quan đến rượu hoặc đồ uống có cồn

Du học sinh cần phải tham dự “Rusk Week” – tuần đầu tiên của học kỳ mới, để tham gia vào hội. Đây là thời điểm sinh viên được tìm hiểu nơi ở, tham gia hàng loạt sự kiện và hoạt động do các thành viên tổ chức để xem xét liệu mình có phù hợp với hình thức này. Tại Đại học Washington, chi phí sẽ dao động từ $2.000 đến hơn $3.600/ học kỳ. Chi phí cho toàn bộ năm học rơi vào khoảng $12.000 cho lựa chọn cao cấp hơn.

3. Thuê nhà hoặc căn hộ

Các bạn có thể lựa chọn thuê nhà hoặc căn hộ bên ngoài và tuỳ vào khu vực bạn chọn mà giá thuê sẽ khác nhau. Hợp đồng cho thuê thường quy định người thuê phải cam kết thời hạn thuê từ 6 tháng đến một năm. Do đó, du học sinh cần cân nhắc thật kỹ trước khi ký hợp đồng, đảm bảo mọi đồ dùng nội thất đều hoạt động tốt, không bị hư hại hay thậm chí không có một vết trầy nào. Hơn nữa, du học sinh nên lựa chọn nơi ở mà chi phí thuê nhà đã bao gồm tiền gas, điện, nước, Internet nếu không muốn phát sinh thêm kha khá chi phí. Mức phí hợp lý cho một phòng riêng thường dao động từ $1.800 – $2.500 USD/ tháng phụ thuộc vào vị trí và tiện ích có sẵn.
Hình thức nhà ở này cho phép du học sinh có cuộc sống tự do và thoải mái hơn khi không bị gò bó thời gian hay hạn chế không gian sinh hoạt. Sinh viên có thể tìm bạn đến ở cùng để chia sẻ chi phí thuê nhà. Tuy nhiên, để có được mức phí rẻ hơn thì sẽ phải di chuyển xa trường học, điều này đôi lúc sẽ gây ra những bất tiện trong quá trình sinh sống và thậm chí là gặp sự cố ngoài ý muốn.

4. Homestay – Ở cùng gia đình bản xứ

Sống cùng gia đình người bản xứ cũng là lựa chọn mà du học sinh Mỹ nên cân nhắc. Du học sinh sẽ có phòng riêng, được dùng bữa hằng ngày với gia đình bản địa và đôi khi được hỗ trợ dọn dẹp và giặt là.

 Homestay cho du học sinh tại Mỹ được chia làm hai loại:
Standard homestay: Dành cho du học sinh trên 16 tuổi với phòng ở có giường, bàn ghế học,… và 2 bữa ăn hàng ngày. Du học sinh có thể ở chung hoặc chọn phòng đơn và được sử dụng điện thoại.
 Homestay plus: Dành cho du học sinh từ 16 tuổi trở xuống với sự chăm sóc và nhiều chế độ quan tâm đặc biệt hơn. Chủ nhà sẽ chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, du học sinh đến ở chỉ cần mang theo chăn ga.

Tuỳ thuộc vào tiểu bang mà chi phí cho hình thức homestay sẽ khác nhau và dao động từ $1.000 USD đến hơn $2.000 USD/tháng. Vào dịp lễ, du học sinh có thể tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời cùng các thành viên gia đình giúp sinh viên trau dồi khả năng ngoại ngữ và hòa nhập với văn hoá bản địa. Nhưng điểm hạn chế của loại hình này là du học sinh phải tuân theo quy tắc của chủ nhà.

✨ Một số nguồn giúp bạn tìm nhà ở khi đi du học Mỹ

✅ Trang web chính thức của trường
✅ Website của các ký túc xá tư nhân
✅ Tham khảo các hội nhóm sinh viên trên mạng xã hội, tìm bạn share phòng trống
✅ Tham khảo thông tin từ bạn bè cùng trường, cộng đồng du học sinh
✅ Dịch vụ của công ty môi giới nhà ở

Hãy liên hệ Du học SEAMEO RETRAC để tìm hiểu những thông tin liên quan đến du học dài hạn, thông tin ngành nghề và các trường đại học nhé 😍

=================
DU HỌC SEAMEO RETRAC
🏢 35 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM
☎️ (028) 38245618 (Ext: 118/119)
📞 Hotline: 0909931277
📧 osd@vnseameo.org
🌐 http://www.vnseameo.org/duhoc/