Singapore – Đảo quốc Sư tử – từ lâu đã được xem là một trong những điểm đến lý tưởng dành cho du học sinh quốc tế vì chất lượng giáo dục top đầu thế giới, cơ sở vật chất hiện đại, an ninh xã hội tốt,… . Đối với nhiều gia đình Việt Nam, Singapore cũng là sự ưu tiên hàng đầu vì quốc đảo này rất gần với đất nước ta, chỉ mất khoảng từ 3h-4h bay ✈️

Bên cạnh ưu điểm thì giáo dục ở Singapore cũng có vài nhược vài điểm. Hãy cùng SEAMEO RETRAC tìm hiểu về ưu, nhược điểm và chi phí mà gia đình phải chi khi cho con du học Singapore nhé.  

1. Ưu điểm: 
1.1. Giáo dục luôn là sự ưu tiên hàng đầu:
– Hệ thống Giáo dục Singapore tập trung giúp học sinh xây dựng các kỹ năng và phát triển năng lực cá nhân, như kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng tư duy độc lập, sáng tạo,… Bên cạnh lý thuyết, học sinh được tạo điều kiện để thực hành, tiếp xúc các kiến thức mới lạ như các thuật ngữ về kinh tế, sinh học, khoa học,… ngay từ khi còn nhỏ thông qua các bài thực hành sinh động. Với sự đa dạng của ngành học, các em có thể lựa chọn học bất cứ môn gì theo năng lực và sở thích cá nhân. 

1.2. Học phí phù hợp:
– So với nhiều nước phương Tây, Singapore có học phí đại học khá mềm, rẻ hơn ½ hoặc ⅓ mà chất lượng giáo dục tuyệt vời. Đặt biệt hơn là chương trình học ở Singapore khá nhanh, nghĩa là du học sinh có thể đăng ký học 3-4 học kỳ trong 1 năm, như vậy sẽ tiết kiệm kha khá tiền học đấy. 

1.3. Bằng cấp được công nhận rộng rãi trên thế giới:
– Singapore có sự phân chia nghiêm ngặt giữa trường công và trường tư thục. Chỉ những trường tư thục có chứng nhận Edutrust mới được tuyển sinh viên quốc tế, để lấy được chứng nhận này là điều không dễ dàng, nên cha mẹ có thể yên tâm cho con học ở môi trường quốc tế chất lượng tuyệt vời. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng, các trường tư ở đây còn liên kết với trường ở Anh, Mỹ, Canada trong việc đào tạo và cấp bằng cho HSSV. 

1.4. Cơ hội thực tập:
– HSSV quốc tế ở Singapore muốn đi làm thêm phải đáp ứng các điều kiện của chính phủ Singapore, nhưng họ sẽ được tạo điều kiện để có thể đi thực tập có trả lương ở các cơ quan, công ty, tập đoàn lớn, điều này nhằm giúp cho SV có những trải nghiệm thực tế và tích lũy kinh nghiệm cho tương lai. 

* Tham khảo về điều kiện mà HSSV quốc tế phải đáp ứng nếu muốn đi làm thêm tại: https://bit.ly/3Lkl56K

2. Nhược điểm: 
– Mặc dù tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ chính thức của Singapore nhưng đó không phải tiếng Anh chuẩn như ở các nước Mỹ, Anh, Úc,… .
– Mức chi phí sinh hoạt khá cao so với các nước trong khu vực. 

3. Chi phí du học Singapore: 
3.1. Học phí: 
– Học phí sẽ thay đổi tùy thuộc vào trường và chương trình học bạn lựa chọn. Trường đại học và các trường đào tạo chuyên nghiệp tại Singapore có thể có các mức học phí khác nhau. Nhưng mức phí sẽ dao động như sau: 
✅ Học phí học tiếng Anh: sẽ ở mức từ 1,000 – 1,200 SGD/ 1 tháng. Tùy theo nhu cầu và trình độ mà sẽ thời gian học sẽ khác nhau.
✅ Học phí THPT: đối với trường tư thì sẽ từ 10,000 – 20,000 SGD/ 1 năm, còn trường công thì khoảng 2,500 – 3,000 SGD/ 1 năm.
✅ Học phí hệ cử nhân: đối với trường tư sẽ dao động từ 6,000 – 17,000 SGD/ 1 năm, và trường tư sẽ từ 10,000 – 22,000 SGD/ 1 năm. Thậm chí có nhiều trường đại học có mức học phí lên đến 55,000 SGD. 
✅ Học phí hệ thạc sĩ: sẽ từ 10,000 – 26,000 SGD cho 1 khóa học kéo dài từ 12-18 tháng. 

3.2. Chi phí sinh hoạt: 
– Chi phí sinh hoạt bao gồm tiền thuê nhà, thức ăn, đi lại, giải trí và các hoạt động khác. Singapore được biết đến là một thành phố đắt đỏ, vì vậy, chi phí sinh hoạt tại đây có thể cao hơn so với một số quốc gia khác, nhất là Việt Nam. 
✅ Chi phí thuê nhà hay KTX: khoảng 400 – 700 SGD/ 1 tháng
✅ Chi phí ăn uống nếu tự nấu ăn: từ 15 – 20 SGD/ 1 ngày
✅ Chi phí đi lại khi sử dụng các phương tiện công cộng như bus hay train: khoảng 70 – 100 SGD/ 1 ngày 
– Ngoài các chi phí trên, HSSV quốc tế cũng sẽ phải chi trả thêm các khoản phí như bảo hiểm y tế, dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm hay thậm chí là các khoản phí cho dịch vụ giải trí. Như vậy du học sinh sẽ phải tốn từ 1,000 – 1,200 SGD/ 1 tháng cho các khoản phí trên. 

PHHS hãy liên hệ SEAMEO RETRAC để biết thêm về thông tin các trường nhé

=================

DU HỌC SEAMEO RETRAC
🏢 35 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM
☎️ (028) 38245618 (Ext: 118/119)
📞 Hotline: 0909931277
📧 osd@vnseameo.org
🌐 http://www.vnseameo.org/duhoc/